OTPP ชาอู่หลงลดความอ้วน

โดย: เจ้าของ | เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา

ชาอู่หลง หนึ่งในชาที่เป็นที่นิยม เพราะเป็นชาที่คัดเลือกเฉพาะใบอ่อนที่สมบูรณ์ผ่านกระบวนการแบบกึ่งหมักแล้วอบแห้ง ให้รสชาติระหว่างชาสดและชาบ่ม จึงจัดได้ว่าเป็นชาที่กลมกล่อมที่สุดในบรรดาชาของจีน เมื่อดื่มแล้วกลิ่นหอมชุ่มคอจะติดอยู่เป็นเวลานาน ที่สำคัญมีสรรพคุณในการช่วยป้องกันและบำบัดโรคต่าง ๆจากงานวิจัยพบว่า ชาที่ผ่านกระบวนการหมักเพียงบางส่วนอย่างชาอู่หลงนั้น ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี เกิดสารใหม่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่เรียกว่า สารกลุ่มโพลิเมอร์ไรซ์โพลิฟีนอล หรือ โอทีพีพี (OTPP; Oolong Tea Polymerized Polyphenol) ซึ่งเป็นสารที่พบในชาอู่หลงเท่านั้น

สาร OTPP มีหลักการทำงานอย่างไร ?
มีประโยชน์อย่างไร ?
ทำไมเราถึงควรดื่มชาอู่หลง ?

หลักการทำงานของสาร OTPP
เมื่อรับประทานอาหารที่มีไขมันเข้าไป สาร OTPP จะไปจับตัวกับไขมัน ทำให้ปริมาณไขมันที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายลดลง ไขมันที่จับตัวกับสาร OTPP ก็จะถูกขับถ่ายออกจากร่างกายไปประโยชน์ของสาร OTPP

1. OTPP ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปส
สารกลุ่ม OTPP เช่น Oolonghomobisflavans A และ B ซึ่งเป็นสารประกอบหลักในชาอู่หลงนั้น มีรายงานวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาทางหลอดทดลองในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปสจากตับอ่อน ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่ช่วยทำให้เกิดการดูดซึมไขมันที่ลำไส้เล็ก โดย OTPP สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ชนิดนี้ได้มากกว่า EGCG ซึ่งเป็นสารกลุ่มคาเทชินที่พบได้ในชาทั่วไปและเป็นสารออกฤทธิ์หลักในชาเขียว นอกจากนี้สาร Oolonghomobisflavans A และ B ยังมีฤทธิ์ดีกว่าคาเทชิน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโครงสร้างของสารกลุ่มโพลีฟีนอล ที่ผ่านกระบวนโพลิเมอร์ไรเซชันนั้นอาจมีผลต่อการลดการดูดซึมไขมันเนื่องจากกระบวนการยับยั้งเอนไซม์ข้างต้น

2. ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์
จากการศึกษาพบว่าชาอู่หลงที่มีสาร OTPP สามารถยับยั้งการดูดซึมไตรกลีเซอไรด์ในระบบน้ำเหลือง และยับยั้งการเพิ่มระดับไตรกลีเซอไรด์ในซีรัม เมื่อบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงได้ อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ในการศึกษาผลของสาร OTPP ต่อระดับไตรกลีเซอไรด์หลังจากการรับประทานอาหารที่มีองค์ประกอบของไขมันสูง โดยให้อาสาสมัคร ดื่มชาอู่หลงที่มีสาร OTPP เป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง วัดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ที่เวลา 3 ชั่วโมง และ 5 ชั่วโมง พบว่า ระดับไตรกลีเซอไรด์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับอาสาสมัครที่ได้รับตัวอย่างชาโดยทั่วไป

3. สาร OTPP ลดการดูดซึมไขมัน ได้ดี
การตรวจวัดระดับไขมันทางอุจจาระเป็นหนึ่งในวิธีการสำคัญที่ใช้ตรวจสอบการดูดซึมไขมันจากอาหารได้ โดยจากการศึกษาวิจัยของ พบว่าชาอู่หลงที่อุดมด้วยสาร OTPP สามารถเพิ่มการขับไขมันทางอุจจาระได้ดีกว่าชาหลอก โดยเมื่อให้กลุ่มอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงแล้วดื่มชาอูหลงพบว่าอาสาสมัครกลุ่มดังกล่าวมีอัตราการขับไขมันทางอุจจาระเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับอาสาสมัครที่ได้รับชาหลอก