ชาอู่หลง ดื่มเวลาไหนดีที่สุด

โดย: เจ้าของ | เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา

สงสัยกันไหมว่าช่วงเวลาไหนคือเวลาที่ดีที่สุดที่เราควรดื่มชาอู่หลง

ปัจจุบันชาอู่หลง เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับคนรักสุขภาพ คนเลือกที่จะดื่มชา เพราะเชื่อว่าหากดื่มแล้วจะช่วยปรับสมดุลร่างกาย รักษาอาการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน หลายคนมักดื่มชาควบคู่ไปกับการทานยาแผนปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าชาคือ อาหารเสริมอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้เราหายจากโรคต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น แต่ก็มีอีกหลายคนอีกเช่นกันไม่ยอมที่จะเลือกดื่มชาเพราะประสบปัญหาว่า หลังจากที่ดื่มชาเข้าไปแล้วมีอาการท้องอืดบ้าง อาหารไม่ย่อยบ้าง จึงทำให้ปฏิเสธการดื่มชาไปเลย

ดังนั้น หากเราทราบว่าเวลาไหน คือ เวลาที่เหมาะสม ในการดื่มชาแล้วล่ะก็ปัญหาเหล่านี้ก็สามารถถูกกำจัดออกไปได้

หลายคนนิยมดื่มชาหลังอาหารทันที ซึ่งการดื่มแบบนี้ไม่ดี เนื่องจากส่งผลให้น้ำย่อยในกระเพาะเจือจางลง ทำให้อาหารย่อยช้าก่อให้เกิดท้องอืดท้องเฟ้อตามมา แต่หากดื่มก่อนอาหารทันทีชาจะทำให้รสชาติของอาหารที่ทานเข้าไปนั้นแย่ลง บางคนอาจถึงขั้นรับไม่ได้กับรสชาติของอาหารหลังจากทานเข้าไป

หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นมาแล้วเราควรดื่มเวลาไหนจึงจะดีที่สุด การดื่มชาเพื่อให้ได้ทั้งประโยชน์และไม่ทำให้เสียรสชาติของอาหารและทำลายระบบการย่อยอาหาร ควรดื่มก่อนที่เราจะเริ่มรับประทานอาหารประมาณ 30 - 40 นาที หรือ หากต้องการที่จะดื่มหลังจากรับประมาณอาหารก็ควรดื่ม หลังจากทานอาหารประมาณ 1 - 2 ชม. และที่สำคัญหากคุณเลือกที่จะดื่มชาก่อนอาหารนั่น คุณควรจะมีอาหารรองท้องบ้าง ไม่ควรให้ท้องว่างจนเกินไป

หากคุณอยากได้ความกระปรีกระเปร่าในการเริ่มต้นวัน ควรเลือกดื่มชาอู่หลงตอนเช้า

หากต้องการแก้ความง่วงงุนกระตุ้นสมองในการทำงาน ควรเลือกดื่มชาอู่หลงตอนบ่าย เพราะในชาอู่หลงเต็มไปด้วยวิตามินและสาร Flavonoids ซึ่งจะช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้เกิดการตื่นตัว แต่หากคุณดื่มชาอู่หลงในตอนกลางคืน นั่นอาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับได้ เนื่องจากชาอู่หลงเป็นชาที่มีสารคาเฟอีนมากกว่าชาชนิดอื่น (แต่หากดื่มขณะที่ชากำลังอุ่น ๆ ก็จะช่วยลดระดับคาเฟอีนในชาได้)

หากวันไหนที่รู้สึกว่างานที่ก่อให้เกิดความเครียดในสมองมากจนเกินไปแล้วล่ะก็ แนะนำให้คุณลองชงชาอู่หลงแล้วใส่น้ำแข็งลงไปสักก้อน ก็จะช่วยให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดลงไป และสามารถทำให้เราสามารถเดินหน้าทำงานต่อได้

เป็นไงบ้างคะ เพียงแค่คุณเลือกเวลาให้เหมาะสมกับการดื่มชาเพียงเท่านี้ คุณก็จะได้รับทั้งอรรถรสในการดื่มและคุณประโยชน์ จากชาอู่หลงอย่างครบถ้วนเต็มที่แล้ว