ศิลปะแห่งการ "ชง" ชาอู่หลง

โดย: เจ้าของ | เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา

หลายคนอาจเคยเจอกับเหตุการณ์ที่ว่า ตอนอยู่ร้านชา เจ้าของร้านหรือพนักงานชงชาอู่หลงให้ชิมจนเรามีความรู้สึกว่าเป็นรสชาติชาที่ต้องการ แต่เมื่อเราซื้อกลับมาชงเองที่บ้านกลับกลายเป็นว่ารสชาติชาที่เราชงไม่เหมือนกับตอนชิมที่ร้าน นั่นอาจเป็นเพราะ มีอะไรบางอย่างที่เรายังไม่รู้ อีกทั้งอุปกรณ์ที่เรานำมาใช้ในการชงชาก็มีส่วนสำคัญต่อรสชาติ ไม่ใช่เพียงแค่คุณภาพของใบชาเท่านั้น

การชงชาอู่หลงให้รสชาติดีนั้นมีข้อสำคัญ 4 ประการที่เราควรรู้ดังนี้

1. ปริมาณใบชาอู่หลง จะใช้ใบชาเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะของใบชา เช่น ชาที่มีลักษณะกลมแน่น กลมหลวม หรือเป็นเส้น ถ้าใช้ใบชาที่มีลักษณะกลมแน่น จะใช้ชาประมาณ 25% ของกาชา ใบชาเมื่อแช่อยู่ในน้ำร้อนจะเริ่มคลี่ตัวออกทีละน้อย จนเป็นใบชัดเจน ถ้าใส่มากเกินไป จะทำให้การคลายตัวไม่สะดวก ซึ่งรสชาติที่ชงออกมาจะไม่ได้ตามมาตรฐานของชานั้น ๆ ปริมาณใบชาอู่หลงที่เหมาะสม เมื่อคลายตัวออกมาเต็มที่ ควรมีประมาณ 90% ของกาชา

2. อุณหภูมิน้ำ น้ำที่ชงชาไม่จำเป็นต้องใช้น้ำเดือด 100 องศาเซลเซียส แต่ต้องดูว่าจะชงชาประเภทใด เช่น อุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียสขึ้นไป เหมาะสำหรับชงใบชาที่ลักษณะกลมแน่น อุณหภูมิ 80 – 90 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับใบชาที่มีลักษณะบอบบาง แตกหักง่าย หรือชาที่มีใบอ่อนมาก อุณหภูมิต่ำกว่า 80 องศาเซลเซียส ใช้ชงกับชาอู่หลงทั่ว ๆ ไป

3. เวลา การใช้เวลานาน หรือไม่นานนั้น จะส่งผลให้ น้ำชาจะอ่อนหรือแก่ โดยปกติใบชาลักษณะกลมแน่น จะใช้เวลาในการชงครั้งแรกประมาณ 40 – 60 วินาที ครั้งต่อ ๆ ไป เพิ่มอีกครั้งละ 10 – 15 วินาที/ครั้ง

4. กาชา กาที่ใช้ควรเป็นกาที่ทำจากดินเผา เนื่องจากกาดินเผาจะเก็บความร้อนได้ดีกว่า และให้ผลลัพธ์ในเรื่องรสชาติที่ดีกว่ากาที่ทำจากวัสดุอื่น

สำหรับ "เคล็ดลับในการชงชาอู่หลง" ให้อร่อยเหมือนตอนทานที่ร้านนั้นไม่ยาก มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1. น้ำชงชาควรเป็นน้ำที่สะอาดหรือน้ำกรอง

2. การชงชาอู่หลงควรต้มน้ำให้เดือด

3. ใส่ใบชา 2 - 3 ช้อนชา สำหรับกาน้ำชาประมาณ 150 - 200 cc และเติมน้ำร้อนลงในกา เพียงท่วมใบชาแล้วรินน้ำออกทันที

4. หลังจากนั้นเติมน้ำร้อนให้เต็มกา แช่ไว้ประมาณ 1 นาที

5. แล้วรินน้ำชาออกจากกาให้หมดเพื่อดื่ม ไม่ควรแช่ทิ้งไว้

6. ใบชาที่ชงแล้วนี้ เมื่อรินน้ำออกหมดสามารถพักไว้ในกาได้เลย และชาชุดนี้ยังสามารถใช้ชงได้อีก 3 - 4 ครั้ง แต่ควรใช้ชงภายใน 1 วันเท่านั้น

7. การใช้น้ำร้อนลวกใบชา กาน้ำชา และอุปกรณ์ในการดื่มชาก่อนใช้ทุกครั้งจะทำให้ได้ความอร่อยและความหอมของรสชามากยิ่งขึ้น

นอกจากขั้นตอนการชงที่ทำให้ชาอร่อยแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คนจิบชา เพราะหากคนจิบชาไม่มีอารมณ์ร่วมกับการดื่มชาแล้วต่อให้ชารสชาติดีเพียงใด คุณก็จะรับรู้เพียงแค่ชาไหลผ่านจากปากลงสู่ท้องเท่านั้นเอง ดังนั้น ก่อนดื่มชาปล่อยอารมณ์และร่างกายให้สบาย ค่อย ๆ จิบชาช้า ๆ ทิ้งช่วงเวลาให้รสชาได้สัมผัสพื้นที่ทั่วทั้งปาก ซึมทราบกลิ่นชาอย่างเต็มที่ เพียงเท่านี้ประสบการณ์การดื่มชาจะดีขึ้นมากทีเดียวค่ะ