"วิธีเก็บรักษา" ชาอู่หลงให้คงซึ่งกลิ่น สี และรสชาติที่ดี

โดย: เจ้าของ | เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา

ชาอู่หลงที่เราซื้อกันมานั้น 1 ห่อสามารถใช้ชงได้เป็นระยะเวลานานพอสมควร ดังนั้นเราจึงควรมีวิธีเก็บรักษาเพื่อจะได้คงไว้ซึ่ง กลิ่น สี และรสชาติของชาอู่หลงให้เสมือนตอนเปิดห่อครั้งแรก ปัจจัยที่ส่งผลทำให้ชาอู่หลงมี กลิ่น สี และรสชาติที่ผิดเพี้ยนไปนั้น ได้แก่ ความชื้น อุณหภูมิ และกลิ่น

1. ใช้ภาชนะดินเผา หรือภาชนะโลหะ ขนาดพอเหมาะ มีฝาสองชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศเข้า ใช้ภาชนะทึบแสงหรือเก็บในตู้ที่ทึบแสง เนื่องจากเก็บเป็นชาอู่หลงควรหลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะที่แสงสามารถลอดผ่านได้ เนื่องจากมีผลเสียต่อใบชาอู่หลง

2. ไม่ควรให้ใบชาถูกอากาศโดยไม่จำเป็น เพราะอากาศมีผลกระทบต่อสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในใบชาอู่หลง

3. เมื่อเปิดห่อบรรจุใบชาอู่หลงให้รีดลมออกให้หมด และปิดห่อทันที เพื่อมิให้กลิ่นกระจายหาย และยังคงทำให้ใบชาอู่หลงสดใหม่อยู่เสมอ

4. หลีกเลี่ยงความชื้น เพราะความชื้นจะเป็นตัวทำลายคุณภาพของใบชาอู่หลง ในกรณีที่ซื้อมาในปริมาณที่มาก ควรแบ่งใบชาอู่หลงใส่ในภาชนะที่เล็กกว่า สำหรับพอเหมาะในการใช้แต่ละสัปดาห์

5. ก่อนนำภาชนะใดๆ ก็ตามมาบรรจุควรแน่ใจว่า ภาชนะนั้นไม่มีกลิ่น เพราะใบชาอู่หลงมีคุณสมบัติที่ดีในการดูดกลิ่น อีกทั้งบริเวณที่เก็บชาอู่หลงต้องไม่อยู่ใกล้กับอาหารหรือสิ่งของที่มีกลิ่น

6. ไม่ควรใช้มือหยิบชาอู่หลงเมื่อต้องการชง แต่ควรใช้ช้อนที่แห้งสนิทตัก ปัจจุบันมีช้อนที่ทำขึ้นสำหรับตักใบชาโดยเฉพาะ และราคาไม่แพง