"อู่หลง" ประโยชน์แห่งชา

โดย: เจ้าของ | เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา

ชาอู่หลง หนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหนก็ตาม เพราะเป็นเครื่องดื่มที่เรียกความสดชื่น กระชุ่มกระชวยให้กับร่างกายได้ไม่แพ้เครื่องดื่มชนิดอื่น และยังให้ประโยชน์มากหากดื่มเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นลดน้ำหนัก ดักจับไขมัน ป้องกันมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งมาจากงานวิจัยที่ยืนยันในเรื่องของสรรพคุณของชาอู่หลงอย่างมากมาย แต่โลกนี้ไม่มีอะไรด้านเดียวเสมอ ชาอู่หลงยังมีโทษหากเรากินไม่ถูกวิธี หรือกินมากเกินกว่าความเป็นที่ร่างกายต้องการมากๆ เช่น อาจทำให้เกิดอาการท้องผูก เป็นต้น

ถ้าอย่างนั้นเราลองมาเจาะลึกในประโยชน์แต่ละด้านจากการดื่มชาอู่หลงกัน

ชาอู่หลงลดความอ้วน

การดื่มชาอู่หลงในระยะสั้นนั้นอาจจะไม่ใช่อาหารลดน้ำหนัก แต่จะมีประโยชน์อย่างมากในระยะยาว คุณอาจจะดื่มชาอู่หลงหลังอาหารทุกมื้อ เพราะถ้าหากจะดื่มให้ได้ผล คุณต้องดื่มวันละประมาณ 450 มิลลิลิตร เพราะสารในใบชาอู่หลงที่ชื่อ Polyphenol Cathechin ซึ่งสามารถลดปริมาณไขมันเลวในเส้นเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี

โดยร่างกายที่ได้รับสารนี้จากการดื่มชาอู่หลงเข้าไป สารนี้จะไปช่วยให้ไขมันแตกตัว อีกทั้งช่วยระงับการเพิ่มปริมาณของไขมัน และคอเลสเตอรอลอย่างได้ผล สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เมื่อเรารับประทานอาหารคาว แล้วดื่มชาอู่หลงตาม สารในใบชาจะทำให้ความรู้สึกว่าความมันหายไปและยังช่วยกรองไขมันเสียให้ออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี จึงมีผลในการช่วยลดความอ้วนและลดน้ำหนักได้ โดยช่วยเร่งให้ร่างกายมีการเผาผลาญอาหารและไขมันมากขึ้น

นอกจากนั้น ชาอู่หลงยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่พอดีอีกด้วย โดยมีรายงานพบว่าสามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าชาเขียวถึง 2 เท่า

ชาอู่หลงกับการป้องกันเชื้อ HIV

ข้อมูลในวารสารวิทยาภูมิคุ้มกันทางการแพทย์และโรคภูมิแพ้ ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายนตีพิมพ์ไว้ว่า สารแคเทชินในชาอู่หลงมีสรรพคุณป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า ชาอู่หลงเข้มข้นช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเอชไอวี จับตัวกับเซลล์เม็ดเลือดขาว ชนิดที่มีความสำคัญต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนเราที่เรียกว่า “ทีเซลล์” (T cells) ซึ่งเป็นด่านแรกที่ทำให้มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีได้

นักวิจัยกล่าวว่า ถ้ามีผลการศึกษาเพิ่มเติมยืนยันผลการวิจัยดังกล่าวนี้ จะมีการนำสารในชาอู่หลงมาใช้ทดลองในการผลิตยาป้องกันการลุกลามของเชื้อเอชไอวีชนิดใหม่ด้วย

ชาอู่หลงกับการป้องกันมะเร็ง

ชาอู่หลง มีสารที่สำคัญมากมาย ทำหน้าที่เป็น แอนติออกซิแดนท์ เช่น Flavanoid, Polyphenol Catechin, Vitamin C, Vitamin E, Saponia, Magesia, Selenium ในที่นี้การดื่มชาอู่หลงจะเพิ่มสารตัวหนึ่งที่มีปริมาณมากให้แก่ร่างกาย ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารป้องกันมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ Epigallocatechin gallate (EGCG) ป้ิองกันการเกิดมะเร็ง สารตัวนี้มีฤทธิ์ในการยับยั้งมะเร็งมากกว่า Vitamin C ถึง 2 เท่า และสามารถยับยั้งการสร้างสารไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งในลำไส้ขั้นรุนแรงอีกด้วย

นอกจากนี้ตามรายงานของ กองการป้องกันโรค และ กองงานโภชนาการ กรมการแพทย์ของประเทศจีน รายงานว่า ชาอู่หลงสามารถยับยั้งสาร MNNG ที่เป็นสารก่อเกิดมะเร็ง ในกระเพาะอาหารและลำไส้ รวมไปถึงสาร DEAN ที่ทำให้เกิดมะเร็งในปอดได้